แผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ เรื่อง การแต่งกลอนดอกสร้อย
รหัส ท๑๖๑๐๒ ชื่อรายวิชา ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๒ เวลา ๑ ชั่วโมง
ครูผู้สอน นางสาวปรารถนา จำปา
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท ๔.๑ ป.๖/๕ แต่งบทร้อยกรอง
สาระสำคัญ
การแต่งกลอนดอกสร้อย คือ การแต่งคำร้อยกรองชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกลอนสักวา
แต่ในวรรคที่ ๑ ใช้ ๔ คำมีคำว่า เอ๋ย เป็นคำที่ ๒ กลอนดอกสร้อย ๑ บท มี ๔ บาท จะมี ๒ วรรค ใน ๑ วรรค
จะมี ๗-๙ พยางค์ ยกเว้นวรรคที่ ๑ จะมี ๔ พยางค์ ส่วนวรรคสุดท้ายของบทจะลงท้ายด้วยคำว่า เอย เสมอ
สาระการเรียนรู้/เนื้อหาย่อย
ความรู้ (K)
๑. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งกลอนดอกสร้อย
ทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. เพื่อนักเรียนสามารถแต่งกลอนดอกสร้อยได้ถูกต้อง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)
๑. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องการแต่งกลอนดอกสร้อยไปเป็นแนวทางในการแต่งกลอนประเภทอื่นได้
การประเมินผลรวบยอด
ชิ้นงานหรือภาระงาน
๑. ใบงาน เรื่อง ดอกสร้อยรำพึงรัก
๒. แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
๑. ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกัน ครูให้ไปที่ลิงค์ที่ครูส่งให้ เพื่อเชื่อมไปยังหน้าเว็บ Blogger โดยจะมีลิงค์วิดีโอ “แมวเอ๋ยแมวเหมียว ดอกสร้อยสุภาษิต” ให้นักเรียนดูและร่วมกันแสดงความคิดเห็น (K, P)
๒. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง “การแต่งกลอนดอกสร้อย”ผ่าน Google form เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ เรื่อง “การแต่งกลอนดอกสร้อย”ของนักเรียนก่อนที่จะเริ่มเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ แล้วครูเชื่อมโยงสู่เนื้อหาที่สอน (P)
ขั้นสอน
๑. ครูให้นักเรียนไปที่ลิงค์ที่ครูส่งให้ แล้วคลิกไอคอนใบความรู้ เรื่องการแต่งกลอนดอกสร้อย เพื่อเชื่อมไปยังใบความรู้ที่ครูบันทึกไว้ในเว็บ Blogger และอธิบายเกี่ยวกับการแต่งกลอนดอกสร้อย ในประเด็น ความหมายของการแต่งกลอนดอกกลอนดอกสร้อย ลักษณะของกลอนดอกสร้อย หลักการแต่งกลอนดอกสร้อย และตัวอย่างกลอนดอกสร้อย (K,P)
๒. ครูให้นักเรียนคลิกไปที่ไอคอนใบงานเรื่อง“ดอกสร้อยรำพึงรัก”ซึ่งเป็นใบงานที่ให้นักเรียนได้แต่งกลอนดอกสร้อย โดยครูชี้แจงให้นักเรียนแต่งกลอนดอกสร้อยผ่าน Google form
ในหัวข้อข้อเรื่อง“ดอกสร้อยรำพึงรัก” (K)
๓. ครูให้นักเรียนแต่ละคนทำใบงาน เรื่อง “ดอกสร้อยรำพึงรัก” โดยใบงานเป็นการให้นักเรียนแต่งกลอนดอกสร้อยตามหัวข้อที่กำหนด (P)
๔. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง “การแต่งกลอนดอกสร้อย” ผ่าน Google form โดยครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ จำนวน ๑๐ ข้อ เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในเรื่องการแต่งกลอนดอกสร้อยของนักเรียน หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้มาแล้ว (P)
ขั้นสรุป
๑. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปใบงาน เรื่อง “ดอกสร้อยรำพึงรัก” เป็นใบงานที่ทำให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาในการทำใบงาน ได้ตรงตามวัตถุประสงค์และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งกลอนดอกสร้อย (K) ซึ่งนักเรียนทำใบงานได้อย่างถูกต้อง สะท้อนให้เห็นว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้มาใช้ในการทำใบงาน (P)
๒. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เรื่อง “การแต่งกลอนดอกสร้อย” ซึ่งเป็นการแต่งคำร้อยกรองชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกลอนสักวา แต่ในวรรคที่ ๑ ใช้ ๔ คำมีคำว่า เอ๋ย เป็นคำที่ ๒ กลอนดอกสร้อย ๑ บท มี ๔ บาท จะมี ๒ วรรค ใน ๑ วรรค จะมี ๗-๙ พยางค์ ยกเว้นวรรคที่ ๑ จะมี
๔ พยางค์ ส่วนวรรคสุดท้ายของบทจะลงท้ายด้วยคำว่า เอย เสมอ (K) ซึ่งจากที่นักเรียนได้เรียนและทำ
ใบงาน ทำให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ (P) และสามารถนำความรู้เรื่องการแต่งกลอนดอกสร้อยไปเป็นแนวทางในการแต่งกลอนประเภทอื่นได้ (A)
การวัดประเมินผล
วิธีการวัดประเมินผล
๑. แบบประเมินใบงาน เรื่อง “ดอกสร้อยรำพึงรัก” เป็นการวัดผลประเมินความรู้ของนักเรียนรายบุคคลว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการแต่งกลอนดอกสร้อย พร้อมทั้งรู้ความหมายของการแต่งกลอนดอกสร้อย และหลักการแต่งกลอนดอกสร้อย โดยมีประเด็นการวัดผลจากเกณฑ์ ความรู้ความเข้าใจในการแต่งกลอนดอกสร้อย ความสามารถในการแต่งกลอนดอกสร้อย และรวมไปถึงความร่วมร่วมมือในการปฏิบัติงานของนักเรียน จากนั้นครูประเมินใบงาน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนานักเรียนและการจัดการเรียนการสอนของครูในครั้งต่อ ๆ ไป
เครื่องมือในการประเมินผล
๑. ใบงานเรื่อง “ดอกสร้อยรำพึงรัก” เป็นใบงานรายบุคคลให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งกลอนดอกสร้อย (K) นักเรียนสามารถแต่งกลอนดอกสร้อยได้ถูกต้อง ส่งผลให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ (P) และสามารถนำความรู้ในเรื่องการแต่งกลอนดอกสร้อยไปใช้เป็นแนวทางในการแต่กลอนประเภทอื่นได้ (A)
เกณฑ์การวัดประเมินผล
๑. แบบประเมินผลใบงาน เรื่อง “ดอกสร้อยรำพึงรัก” ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ คิดเป็นคะแนน ๑๑ คะแนน จากคะแนนเต็ม ๑๕ คะแนน อยู่ในระดับดี
สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
๑. เว็บไซต์ Blogger
๒. วีดีโอ แมวเอ๋ยแมวเหมียว ดอกสร้อยสุภาษิต
๓. ใบความรู้เรื่องการแต่งกลอนดอกสร้อย
ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษาหรือผู้ได้รับมอบหมาย (ตรวจสอบ, นิเทศ, เสนอแนะ, รับรอง)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ลงชื่อ………………………………………………………
(………………………………………………………)
วันที่……… /………….. /………............
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
๑. ผลการจัดการเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................
๒. ปัญหาและอุปสรรค
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................
๓. แนวทางการแก้ปัญหา
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................
๔. ข้อเสนอแนะ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................
ลงชื่อ…………………………………………………
(นางสาวปรารถนา จำปา)
วันที่……… /………….. /……….....
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น